vi en
Tin tức

THÁCH THỨC CỦA NGÀNH BAO BÌ CARTON VIỆT NAM 2015

 

THÁCH THỨC CỦA NGÀNH BAO BÌ CARTON VIỆT NAM 2015:

 

Ngành công nghiệp sản xuất bao bì carton đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các nền kinh tế. Đây được đánh giá là một phần không thể thiếu, hỗ trợ tiến trình sản xuất kinh doanh của hầu hết các ngành khác, bên cạnh đó, bao bì carton còn chiếm ưu thế trong các mặt hàng xuất khẩu.

 

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp này đang gặp những khó khăn thách thức đòi hỏi sự chung tay hợp tác của tất cả doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ các chính sách vĩ mô của chính phủ.

 

Những thách thức của ngành bao bì carton 2015:

Theo thống kê, trong năm vừa qua, một số doanh nghiệp ngành bao bì carton có công suất dưới 10.000 tấn/năm hầu như phải sản xuất cầm chừng. Bên cạnh sự khó khăn từ thị trường kinh doanh, khi yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, thì một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là hiện tượng tăng giá bất thường của nguồn nguyên liệu sản xuất, có những mặt hàng có mức tăng tới 200%, đa số các nguyên liệu khác như các nguồn nguyên liệu giấy tăng ở mức 60% - 80%, trong khi đó, giá bán thành phẩm có mức tăng khá nhỏ, từ 20%-40%.

Thực tế cho thấy, trong năm 2014, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, chờ sự hỗ trợ của chính phủ cũng như những biến động tích cực hơn của thị trường.Tình trạng tăng giá bất thường của nguồn nguyên liệu được giải thích bởi các vùng nguyên liệu sản xuất giấy đang ngày càng thu hẹp lại, bên cạnh đó, nguồn giấy nhập khẩu chịu thuế suất khá cao từ 5% - 17%.

Một số doanh nghiệp cữu vãn tình thế bằng cách sử dụng các nguồn nguyên liệu tái chế. Tuy nhiên, điều này chỉ phù hợp với các doanh nghiệp bao bì carton có quy mô lớn, do nguồn nguyên liệu này lẻ tẻ, không tập, bên cạnh đó, giấy tái chế thường được cung cấp từ các cơ sở phế liệu nhỏ lẻ, không thể cung cấp hóa đơn mua bán, do đó, thuế suất phải chịu khá cao.

Đặc biệt, trong năm 2015, khi cộng đồng kinh tế Asian được thành lập, sản phẩm giấy và giấy bao bì carton nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước trong khu vực sẽ được hưởng thuế suất 0%. Đây là một thách thức lớn cho ngành bao bì carton trong thời kỳ hội nhập.

 

Một số chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho ngành bao bì carton trong nước

Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho ngành giấy nói chung và ngành sản xuất bao bì carton nói riêng, Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam đã kiến nghị với Chính phủ và Bộ công thương về việc miễn thuế VAT cho các doanh nghiệp sản xuất từ giấy phế liệu đồng thời cho các doanh nghiệp hưởng lãi suất ưu đãi để đầu tư máy móc, thiết bị, đồng thời điều chỉnh lại các tiêu chuẩn môi trường đnag áp dụng cho ngành giấy hiện nay.

Những chính sách của Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp một phần trong chiến lược phát triển của mình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bao bì carton cũng cần tự điều chỉnh quy trình sản xuất kinh doanh, nâng cao trình độ của đội ngủ nhân lực, tìm kiếm các đối tác chung để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

 

Gọi điện SMS Chỉ Đường